Bình Định: Lan tỏa giá trị nghệ thuật qua hội thi cây mai vàng

Hội thi năm nay đã quy tụ 3.000 cây mai từ các nghệ nhân tại các làng mai của thị xã An Nhơn để trưng bày. Trong số đó, có 500 tác phẩm tham gia dự thi, chia thành 2 thể loại: mai truyền thống và mai bonsai.

Hội thi "Mai vàng An Nhơn" không chỉ là một sự kiện văn hóa nghệ thuật mà còn là dịp để những người yêu thích cây mai có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, học hỏi từ những nghệ nhân giàu kinh nghiệm. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để quảng bá và tôn vinh giá trị của loài hoa truyền thống đặc biệt này đòng thời đã khiến giá mai vàng hiện nay 2023 đã tăng lên mức cao, thể hiện sự đánh giá cao từ người tiêu dùng đối với giá trị và ý nghĩa của loài hoa truyền thống này.

Những chậu mai được trưng bày tại hội thi đã thu hút sự chú ý của đông đảo người xem. Ngày 28/1, Ủy ban nhân dân thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) đã tổ chức Hội thi "Mai vàng An Nhơn" Xuân Tân Sửu 2021. Đây là lần thứ hai hội thi này được tổ chức tại thị xã An Nhơn, nơi được biết đến như "thủ phủ" của cây mai vàng miền Trung, thu hút hàng trăm nghệ nhân và nhà vườn cùng hàng trăm cây hoa mai cảnh tham dự, cùng nhau tranh tài và thể hiện tài năng sáng tạo của mình.

Hội thi "Mai vàng An Nhơn" cũng là dịp để cả cộng đồng hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa, tinh thần truyền thống và sức sống của cây mai vàng, từ đó cùng nhau bảo vệ và phát triển loài hoa này trong tương lai.

Trong không khí tươi vui và sôi động của hội thi, những chậu mai được bày bán không chỉ làm đẹp thêm không gian mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách địa phương. Việc tạo ra những sự kiện như vậy không chỉ giúp thúc đẩy du lịch văn hóa, mà còn góp phần vào phát triển kinh tế, tạo ra nguồn thu nhập bền vững cho các nghệ nhân và người dân địa phương. Điều này càng thể hiện sự quan trọng của việc bán mai vàng giá rẻ không chỉ là một hình thức kinh doanh mà còn là cách để tôn vinh và quảng bá giá trị văn hóa của loài hoa truyền thống này.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thị xã An Nhơn đã chia sẻ rằng, Hội thi năm nay đã quy tụ 3.000 cây mai từ các nghệ nhân tài năng đến từ các làng mai trải dài khắp thị xã An Nhơn. Trong số này, có đến 500 tác phẩm tham gia dự thi, chia thành 2 thể loại chính là mai truyền thống và mai bonsai.

Nhiều nghệ nhân đã mang đến hội thi những chậu mai đã có niên đại lâu đời, với tuổi đời từ vài chục năm. Không chỉ vậy, nhiều cây mai đại thụ cao hơn 2 mét đã làm nên điểm nhấn đặc biệt, cùng với đó là những tác phẩm mai bonsai có dáng vẻ độc đáo, lạ mắt và sở hữu nhiều loại hoa mai quý hiếm. Việc tham gia hội thi không chỉ giúp các nghệ nhân giới thiệu và trưng bày tác phẩm của mình mà còn là cơ hội tốt để những người yêu cây mai có thể tìm mua cây mai vàng giá rẻ và có chất lượng.

Ngoài việc trưng bày các tác phẩm, hội thi còn là dịp để các nghệ nhân thể hiện tài năng thông qua phần thi thố tài tay nghề giữa các nghệ nhân trong khu vực.

Theo ông Mai Xuân Tiến - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã An Nhơn, mục tiêu của Hội thi không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu giá trị nghệ thuật của cây mai vàng, mà còn là để lan tỏa ý nghĩa truyền thống của cây mai vàng trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, đồng thời tôn vinh và quảng bá hình ảnh của thị xã An Nhơn - “thủ phủ” mai vàng miền Trung.

Hội thi "Mai Vàng An Nhơn" không chỉ là một sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn mà còn là dịp để cộng đồng địa phương và du khách hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của cây mai trong văn hóa Việt Nam. Đồng thời, qua hội thi, người dân cũng có cơ hội tận hưởng không khí xuân tươi vui và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ trong dịp Tết truyền thống.

Sự kiện này cũng là cơ hội để các nghệ nhân và người yêu thích hoa mai cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và tìm hiểu về các phong cách trồng mai khác nhau. Qua đó, sẽ tạo ra sự phong phú và đa dạng trong cách trình bày và chăm sóc cây mai, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong nghệ thuật trồng mai cảnh.

Đối với cộng đồng địa phương, hội thi không chỉ là một dịp để thư giãn mà còn là cơ hội để thể hiện tình yêu và lòng tự hào với di sản văn hóa truyền thống của địa phương. Đồng thời, việc quảng bá giá trị nghệ thuật của cây mai cũng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa và sinh thái của thị xã An Nhơn, tạo nên một điểm đến hấp dẫn cho du khách trong mỗi dịp xuân về.

Đồng thời, hội thi cũng tạo điều kiện cho các nghệ nhân từ các làng mai cùng nhau tranh tài, sáng tạo ra những tác phẩm mai cảnh mang giá trị nghệ thuật đặc sắc để công chúng được thưởng thức. Đây là dịp quý báu để các nghệ nhân trao đổi kinh nghiệm, học hỏi về cách trồng và chăm sóc cây mai, từ đó nâng cao giá trị và ý nghĩa của cây mai vàng An Nhơn.

Hiện nay, toàn thị xã An Nhơn có khoảng 3.000 hộ dân tham gia trồng mai, phân bố chủ yếu tại các xã Nhơn An và Nhơn Phong, với tổng diện tích khoảng 200ha. Từ một thú chơi tao nhã trong dịp Tết, việc trồng mai đã trở thành một nghề chuyên nghiệp, mang lại sinh kế ổn định cho nhiều gia đình và tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Nhãn hiệu mai vàng Nhơn An đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận vào năm 2012, thể hiện sự công nhận và khẳng định về giá trị và uy tín của cây mai vàng từ địa phương này.